Những quá trình phải trải qua của Phở

Những quá trình phải trải qua của Phở

Những năm đầu thế kỷ XXI đã chính thức ghi nhận sự hội nhập và khẳng định danh tiếng của PHỞ không chỉ ở Việt Nam mà còn phát triển thành công ở nhiều nước trên thế giới. Ngày nay, PHỞ vẫn đang không ngừng phát triển, đa dạng và hoàn thiện hơn để đối diện với các thách thức từ các món ăn, thương hiệu quốc tế vừa mới được du nhập như KFC, BBQ, Lotteria,…

PHỞ có một số phận khá thăng trầm theo dòng thời gian trong hơn 100 năm qua

Từ đầu thế kỷ XX trở về trước, người Việt Nam thường ăn các món sẵn có được chế biết từ tôm, cá, chim, thịt gia cầm và lợn. Nhưng PHỞ lại gắn với món thịt bò vốn không sẵn có nên khá xa xỉ và chưa quen thuộc với đa số dân chúng. Vì thế nên PHỞ có một số phận khá thăng trầm theo dòng thời gian trong hơn 100 năm qua.

Trong khoảng 30 năm đầu của thế kỷ XX, PHỞ đã được định hình và phát triển từ Hà Nội, Nam Định rồi tới một số đô thị khác. Gánh PHỞ rong ban đầu dành cho dân lao động đã phát triển thành các quán ăn sang trọng trên phố chủ yếu dành cho người Pháp và tầng lớp thượng lưu.

Trong giai đoạn 1930-1954 đầy biến động, PHỞ vẫn được phát triển mạnh mẽ và đa dạng. PHỞ đã trở nên ngon hơn và quen thuộc với mọi tầng lớp xã hội thời bấy giờ. PHỞ đã ghi dấu ấn đậm nét trong đời sống đô thị (đặc biệt là ở Hà Nội) và xuất hiện nhiều cả trong nghệ thuật.

Trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt (giai đoạn 1954-1975), PHỞ chỉ được duy trì trong gian khó, sống lay lắt do thiếu nguồn nguyên liệu quan trọng là thịt bò. Tuy nhiên những người bán PHỞ vẫn cố gắng gìn giữ để những gì tinh túy nhất của PHỞ để lại cho các thế hệ sau.

Suốt 15 năm sau khi hòa bình lập lại, những khó khăn của nền kinh tế vẫn tiếp tục ngăn cản sự hồi sinh của PHỞ. Chỉ đến khi Việt Nam gặt hái được những thành quả đầu tiên của chính sách “đổi mới” và “mở cửa”, PHỞ mới thực sự được hồi sinh, phát triển mạnh mẽ.

phovietnv.vn